Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020


Chào mọi người: các bạn cùng bỏ ra 15 phút ôn luyện thanh 3 của tiếng Trung với "Hoa Ngữ Những Người Bạn nhé", xem xem có khác biệt với nơi khác không nhỉ?


+) Cách phát âm thanh 3 第三声 (v)

        Trong tiếng Trung thanh 3 ( v  ) được phát âm giống như dấu hỏi của tiếng Việt ( ? ). Có điều rất ít học viên nhận ra được một điều mà tất cả các cuốn sách dạy ngoại ngữ đều nói: “giống” chứ đều không nói “giống hệt” hoặc “y chang”.

      “Hoa Ngữ Những Người Bạn” chỉ muốn nhấn mạnh với các bạn học ngoại ngữ rằng: chúng ta đang học ngôn ngữ của một dân tộc khác, các âm tiết chúng ta gặp khi phát âm chỉ có thể là “gần”, mà không thể là “chính”. Do đó khi phát âm tiếng Hoa hãy cố làm cho thanh 3 gần như dấu hỏi (?), tức là một nửa dấu hỏi là được.

        Nếu muốn học tốt cách phát âm ngoại ngữ thì tốt nhất phải học cách nào để cho lưỡi của chúng ta phải biết nghe lời chứ không phải cho lưỡi tự do nhảy múa.

      -Khi hai thanh ba đứng cạnh nhau thì ta biến thanh ba thứ 1 thành dấu sắc (/) :

我好“wǒ hǎo” đọc thành “wó hǎo” – tôi khoẻ
美女 “ měinǚ ” đọc thành “méinǚ” -  mỹ nữ

       - Khi ba thanh 3 đứng cạnh nhau  thì ta có  hai cách biến thanh:

1) Biến thanh 3 thứ 2 (ở giữa) thành dấu sắc (/):

我很好“Wǒ hěnhǎo đọc thành wǒ hénhǎo-  tôi rất khoẻ
我买酒 “wǒ mǎi jiǔ”  đọc thành “ wǒ mái jiǔ” – tôi mua rượu

2) Biến thanh 3 thứ 1 và thứ 2 thành dấu sắc (/), thanh ba thứ 3 giữ nguyên dấu hỏi (v)

我想你 “wǒ xiǎng nǐ” đọc thành “wó xiáng nǐ” – tôi nhớ bạn
打死你 “dǎ sǐ nǐ” đọc thành “dá sí nǐ” đánh chết bạn

        -khi 4 thanh 3 đứng cạnh nhau thì biến thanh thứ 1 và thứ 3 thành dấu sắc(/)

我也很好“Wǒ yě hěn hǎo đọc thành  wó yě hén hǎo- tôi cũng rất khoẻ

       Chú ý:   khi hai thanh 3 đứng cạnh nhau thì biến thanh 3 phía trước thành dấu sắc(/), nhưng nếu phía sau của một thanh 3 mà không phải thanh 3: thanh 1 (-), thanh 2 (/), thanh 4 (\) hoặc thinh khanh (không có dấu), thì ta chỉ đọc thanh 3 đó thành một nửa dấu hỏi (đọc dấu hỏi đó nhẹ xuống một nửa, sau đó đọc liền âm kế tiếp).

VD: - wǒchī (tôi ăn)        - hǎománg (rất bận)       - hěnlèi (rất mệt)      - dǒngle (hiểu rồi)
  
        Khi thanh 3 đứng cạnh nhau thì thường phải biến thanh theo các quy tắc ở trên, có điều thinh thoảng chúng ta cũng có thể thấy một số trường hợp biến âm lại không theo những quy tắc đó. 

       Cuộc sống bình thường  đôi lúc cũng có thể sảy ra điều không bình thường, vậy thì trong học tập cũng không có ngoại lệ. Khi chúng ta phát hiện khác lạ không giống quy tắc thì đó chỉ là thói quen ngôn từ, hoặc vùng miền, trường hợp này không nhiều, khi bạn có một trình độ tiếng Trung nhất định bạn sẽ cảm thấy nên quen mà thôi.

VD: 我买你的书 “wǒ mǎi nǐ de shū” đọc thành: “wó mǎi nǐ de shū” tôi mua sách của bạn. (我买là 1 cụm từ riêng, 你的书 là một cụm từ riêng, do đó khi ghép âm người ta thường cũng chỉ theo 1 cụm từ đó).

你好,你去哪儿? “nǐhǎo , nǐqùnǎr” đọc thành: “níhǎo , nǐqùnǎr” chào bạn, bạn đi đâu?

你好 là một phân câu riêng, 你去哪儿 là một phân câu riêng, do đó khi phát âm cũng phải theo hai phân câu riêng.

    Trong văn viết thì dễ nhận ra nhờ vào các dấu câu, nhưng văn nói thì phải dựa vào ngữ âm, ngữ cảnh. Vấn đề này bạn cứ học một thời gian rồi cũng thành một thói quen .

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết, có thể không phải là tất cả, rất mong nhận được hoan nghênh của các học viên và góp ý của tât cả mọi người.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh mục bài đăng

Thông điệp

" HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN " chuyên mở lớp đào tạo tiếng Hoa cho học viên tại Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Hãy để số lượng học viên đông nhất của chúng tôi tại Bình Dương nói lên hai từ "CHẤT LƯỢNG ". Hãy để thời gian làm thăng hoa cuộc sống của bạn bởi chúng tôi tặng bạn hai từ " TỰ DO ". Hãy để chúng ta trên thế gian này thêm nhiều duyên tao ngộ. Hãy để " QUYẾT ĐỊNH HÔM NAY LÀ THÀNH CÔNG CỦA MAI SAU " Hãy liên hệ với với thầy Hưng: 0986.794.406 hoặc cô Ngọc: 0969.794.406

Lưu trữ

Được tạo bởi Blogger.

Xem tất cả Video dạy học tại đây

Xem tất cả Video dạy học tại đây
Xem tất cả các Video dạy tiếng hoa hay nhất tại Bình Dương

HỌC PHIÊN ÂM TIẾNG HOA NHANH NHẤT TẠI BD

HƯỚNG DẪN CÀI PHẦN MỀM GÕ TIẾNG HOA

HỌC TIẾNG HOA QUA 3 TỪ (DANH TỪ - ĐỘNG TỪ - TÍNH TỪ)

NGỮ PHÁP HIỆU QUẢ THẦN TỐC CHỈ TRONG 3 CÂU CỦA HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN

HỌC ĐẾM SỐ, ĐẾM TIỀN SIÊU ĐẴNG TRONG TIẾNG TRUNG

Giới thiệu Camera Mỹ

Bệnh viện Máy Tính Net - 1097, đường tỉnh lộ 43, KP2, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, TP.HCM phân phối camera USA Mỹ nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chất lượng cực tốt mà giá rẻ nhất thị trường, rẻ hơn cả hành Đài Loan và Trung quốc... Với chính sách hấp dẫn, lắp đặt tặng toàn bộ phụ kiện như dây cáp, dây điện, jack nối, phích điện và tên miền truy cập qua mạng internet, cộng với chế độ bảo hành tận nơi 2 năm hấp dẫn khiến khách hàng ủng hộ nhiệt tình đông đảo. Hãy liên hệ ngay với A Lễ 0932.633.966 nhé

Bài đăng phổ biến