Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020


不不不 吗            吗           




   Chào mọi người , chúng ta hãy cùng bỏ ra 10 phút nghiên cứu một chút xem sự khác biệt của chữ "不" và chữ " " như thế nào nhé, chỉ 10 phút thôi?

Chữ “bù” trong tiếng Hoa là một phó từ, mang nghĩa là “không” . Nó không dùng để hỏi, chỉ dùng để nói hoặc trả lời. Phía sau của nó thường là một động từ hoặc tính từ.

 Chữ “ma” trong tiếng Hoa là trợ từ nghi vấn, cũng mang nghĩa là “không”, nhưng nó chỉ dùng để hỏi. Nó luôn đứng cuối câu, không giống như từ “bù” phải ở đầu câu, hoặc trước động từ, tính từ.

 Muốn xác định dùng từ nào  ta chỉ cần xác định ta chuẩn bị dịch là câu hỏi hay câu nói (trả lời) là được.

   Vd: tôi không đi. (đây là câu nói, hoặc trả lời) , vậy thì dùng “bù” : 我不去 wǒ bù qù .
Bạn đi không? (đây là câu hỏi), vậy thì dùng “ma”: 你去吗 nǐ qù  ma ?

Cô ấy không khoẻ ! (đây là câu nói, hoặc trả lời), vậy lại dùng “bù”:她不好 tā bù hǎo

Nó bận không ? (đây là câu hỏi), thế thì dùng “ma” 他忙吗?tā máng ma.

Chú ý:   từ “ma: là thinh khanh khi phát âm thường là phát âm nhẹ hoặc nói cho xuống âm, vì nó là câu hỏi.

Từ “ bù” là thanh 4, nhưng lại rất ít khi đọc là thanh 4 (trừ khi nó đứng độc lập).

- Nếu sau “bù’ là thanh 4, thì ta phải phát âm thành thanh 2: “bù duì”, phải đọc là “bú duì”

- Nếu sau “bù” không phải thanh 4, mà là thanh 1,2,3 hoặc thinh khanh, thì ta đều phải đọc thành thinh khanh: “bù hǎo”,  phải đọc là “ bu hảo”.

- Chúng ta luôn phải chú ý để biến âm chữ “bù”, nhưng lại chỉ biến âm trong văn nói, còn văn viết thì vẫn giữ nguyên thể. Có điều hiện nay các cuốn sách học tiếng Hoa trường lại biến luôn cách phiên âm. Đây là bởi vì ở một số cuốn sách dạy cho các bạn mới học ( cuốn 1,2,3) tác giả cố ý phiên âm như vậy vì các bạn mới học, nhưng sau này học lên cao, hoặc trong từ điển thì sẽ không biến âm trong cách phiên âm.

- Tiếng Trung có rất nhiều chữ phát âm là “bù” nhưng chỉ có chữ mới biến âm,  không nên cứ thấy “bù” là biến âm. lỗi này thường gặp với học sinh khi mới học. 部队bùduì (bộ đội)  # 不对bùduì (không đúng) .

 Các bạn thấy chưa, đơn giản  thôi mà. chúc các bạn luôn có hứng thú trong việc học

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh mục bài đăng

Thông điệp

" HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN " chuyên mở lớp đào tạo tiếng Hoa cho học viên tại Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Hãy để số lượng học viên đông nhất của chúng tôi tại Bình Dương nói lên hai từ "CHẤT LƯỢNG ". Hãy để thời gian làm thăng hoa cuộc sống của bạn bởi chúng tôi tặng bạn hai từ " TỰ DO ". Hãy để chúng ta trên thế gian này thêm nhiều duyên tao ngộ. Hãy để " QUYẾT ĐỊNH HÔM NAY LÀ THÀNH CÔNG CỦA MAI SAU " Hãy liên hệ với với thầy Hưng: 0986.794.406 hoặc cô Ngọc: 0969.794.406

Lưu trữ

Được tạo bởi Blogger.

Xem tất cả Video dạy học tại đây

Xem tất cả Video dạy học tại đây
Xem tất cả các Video dạy tiếng hoa hay nhất tại Bình Dương

HỌC PHIÊN ÂM TIẾNG HOA NHANH NHẤT TẠI BD

HƯỚNG DẪN CÀI PHẦN MỀM GÕ TIẾNG HOA

HỌC TIẾNG HOA QUA 3 TỪ (DANH TỪ - ĐỘNG TỪ - TÍNH TỪ)

NGỮ PHÁP HIỆU QUẢ THẦN TỐC CHỈ TRONG 3 CÂU CỦA HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN

HỌC ĐẾM SỐ, ĐẾM TIỀN SIÊU ĐẴNG TRONG TIẾNG TRUNG

Giới thiệu Camera Mỹ

Bệnh viện Máy Tính Net - 1097, đường tỉnh lộ 43, KP2, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, TP.HCM phân phối camera USA Mỹ nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chất lượng cực tốt mà giá rẻ nhất thị trường, rẻ hơn cả hành Đài Loan và Trung quốc... Với chính sách hấp dẫn, lắp đặt tặng toàn bộ phụ kiện như dây cáp, dây điện, jack nối, phích điện và tên miền truy cập qua mạng internet, cộng với chế độ bảo hành tận nơi 2 năm hấp dẫn khiến khách hàng ủng hộ nhiệt tình đông đảo. Hãy liên hệ ngay với A Lễ 0932.633.966 nhé

Bài đăng phổ biến