Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

 


HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN

Câu hỏi với trợ từ “吗”,  用“吗”的问句yòng “ma” de wèn jù  

 

        câu dùng để hỏi, xác thực một vấn đề mà ta muốn biết. Cũng giống như tiếng Việt, tiếng Trung có rất nhiều cách để hỏi

 

Hỏi bằng trợ từ ngữ khí 吗:用语气助词“吗”问:

 

     Đây là cách hỏi phổ biến và dễ dùng nhất ( đặt từ sau câu khẳng định, cuối câu).

 

Bạn  đi chơi không – 去玩吗 qù wán ma ?

 

Nó ăn cơm  không – 他吃饭吗 - tā chī fàn ma ?

 

      Hỏi bằng trợ từ nghi vấn “” là một cách hỏi dễ nhất, và khi trả lời cũng dễ nhất trong tiếng Trung, vậy nhưng khi người Việt Nam khi học tiếng Trung thì lại có 20 - 50% lại  trả lời sai làm cho người Trung Quốc không hiểu gì cả. Đây là do thói quen ngôn ngữ hai nước không giống nhau. Khi bạn học ngoại ngữ mình chỉ mong các bạn nên nhớ chút:  có những khoảng trống giữa các ngôn ngữ mà chúng ta không thể lấp vào được, ta chỉ có thể nhớ và làm theo mà thôi.

 

      Chẳng hạn người Việt hay nói: “ quét nhà” thế là nhiều bạn dịch: “ 扫家- sǎo jiā”, vì  bạn cho rằng : “quét” là: “”, và “nhà” là: “”. Nếu bạn nói câu đó, dù người thông minh nhất nước Trung Quốc cũng không hiểu. Bạn phải nói là “ 扫地-sǎo dì”, vì trong quan niệm của người Trung Quốc, chúng ta không quét cái nhà, chúng ta chỉ quét cái nền nhà.

 

      Lại có một ví dụ khác như -  người Việt nói: “ uống thuốc” rất nhiều bạn liền dịch “ 喝药 - hē yào” như vậy người Trung Quốc cũng không hiểu, vì ngày xưa người Trung Quốc uống thuốc bằng những viên thuốc rất to, phải bỏ vào miệng nhai cho nên trong tiếng Trung gọi là: “吃药 – chī yào”.

 

     Quay trở lại vấn đề câu hỏi: khoảng 20 - 50% người Việt khi học tiếng Trung hay làm cho Người Trung Quốc thành khán giả của nhiều tiểu phẩm hài lắm. Mình từng chứng kiến: có một anh bạn Trung Quốc hỏi một người Việt: “ 你吃饭吗 – nǐ chī fàn ma – bạn ăn cơm không?”

 


     Vấn đề này đối với người Việt thường có cách trả lời: “ có, không”, vậy thôi... thói quen ngôn ngữ mà, người Việt lập tức trả lời : “ - yǒu - có”.

 

Người Trung Quốc không hiểu gì cả,  hỏi: “ 你有什么- nǐ yǒu shénme – bạn có cái gì?”

Bởi vì anh ta mới nghe người Việt nói “ - yǒu - có” cho nên mới hỏi như vậy. Đoạn kết như thế nào chắc mọi người cũng đoán được mà!

 

     Tiếng Trung khác với Tiếng Việt chỗ, người ta dùng từ nào thì bạn dùng chính từ đó trả lời, đây là sự  khác biệt của hai ngôn ngữ. Hãy xem ví dụ:

      

-         Bạn  đi chơi không – 去玩吗 qù wán ma? Trả lời:  “Tôi đi - 我去 – wǒ qù hoặc

 

 “Tôi không đi - 我不去 – wǒ bù qù” (không còn cách khác đâu nhé).

 

-         Nó ăn cơm  không – 他吃饭吗 - tā chī fàn ma?   Trả lời:  “nó  không ăn - 他不吃 – tā

 

bù chī” hoặc “nó ăn -  他吃 – tā chī”  (không còn cách khác đâu nhé).

 

      Nếu trong hai ví dụ trên mà bạn lại trả lời “ - yǒu - có” hoặc “没有  thì thôi rồi! bạn vừa đóng tập 2 cho tiểu phẩm hài lần trước rồi đó!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh mục bài đăng

Thông điệp

" HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN " chuyên mở lớp đào tạo tiếng Hoa cho học viên tại Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Hãy để số lượng học viên đông nhất của chúng tôi tại Bình Dương nói lên hai từ "CHẤT LƯỢNG ". Hãy để thời gian làm thăng hoa cuộc sống của bạn bởi chúng tôi tặng bạn hai từ " TỰ DO ". Hãy để chúng ta trên thế gian này thêm nhiều duyên tao ngộ. Hãy để " QUYẾT ĐỊNH HÔM NAY LÀ THÀNH CÔNG CỦA MAI SAU " Hãy liên hệ với với thầy Hưng: 0986.794.406 hoặc cô Ngọc: 0969.794.406

Lưu trữ

Được tạo bởi Blogger.

Xem tất cả Video dạy học tại đây

Xem tất cả Video dạy học tại đây
Xem tất cả các Video dạy tiếng hoa hay nhất tại Bình Dương

HỌC PHIÊN ÂM TIẾNG HOA NHANH NHẤT TẠI BD

HƯỚNG DẪN CÀI PHẦN MỀM GÕ TIẾNG HOA

HỌC TIẾNG HOA QUA 3 TỪ (DANH TỪ - ĐỘNG TỪ - TÍNH TỪ)

NGỮ PHÁP HIỆU QUẢ THẦN TỐC CHỈ TRONG 3 CÂU CỦA HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN

HỌC ĐẾM SỐ, ĐẾM TIỀN SIÊU ĐẴNG TRONG TIẾNG TRUNG

Giới thiệu Camera Mỹ

Bệnh viện Máy Tính Net - 1097, đường tỉnh lộ 43, KP2, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, TP.HCM phân phối camera USA Mỹ nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chất lượng cực tốt mà giá rẻ nhất thị trường, rẻ hơn cả hành Đài Loan và Trung quốc... Với chính sách hấp dẫn, lắp đặt tặng toàn bộ phụ kiện như dây cáp, dây điện, jack nối, phích điện và tên miền truy cập qua mạng internet, cộng với chế độ bảo hành tận nơi 2 năm hấp dẫn khiến khách hàng ủng hộ nhiệt tình đông đảo. Hãy liên hệ ngay với A Lễ 0932.633.966 nhé

Bài đăng phổ biến