Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

 


HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN❤

Câu chính phản của tiếng Trung 正反疑问句zhèng fǎn yíwèn jù

 

      Đây là cách trùng điệp động từ hoặc tính từ chính trong câu, ở giữa chúng, ta thêm từ “不,没”( đặt liền nhau thể khẳng định và phủ định của động từ, tính từ). Phương pháp này không khó, bởi trong tiếng Việt cũng có cách hỏi như này, có điều các bạn cần nhớ: “ tiếng Hoa có ba  cách hỏi, nhưng ta chỉ có thể chọn một trong ba chứ không phải là chọn hai hoặc ba đâu nhé”, bằng không thì lại hài nữa đó nhe?

 

- Cô ấy là ai – 她是谁 – tā shìshuí?.  KHÔNG NÓI: 她是不是谁 – tā shì bù shì shuí? [nếu trong câu hỏi có đại từ nghi vấn thì phải ưu tiên dùng đại từ nghi vân đó để hỏi, không dùng từ “” và “ thể chính phản” để hỏi].

 

- Cô ấy đẹp không – 她漂亮吗 – tā piào liang ma? KHÔNG NÓI: 她漂亮不漂亮吗 – tā piào liang bù piào liang ma? [ nếu trong câu hỏi không có “đại từ nghi vấn” thì có thể dùng “” hoặc “ thể chính phản” để hỏi, có điều dùng “một trong hai” chứ không phải dùng cả hai].

 

- Bạn  đi chơi không – 不去 qù bù qù wán[nếu trong câu có hai hoặc nhiều động từ, thì chỉ trùng điệp động từ 1].

 

- Nó ăn cơm  không – 他吃不吃饭 - tā chī bù chī fàn? [nếu động từ thuộc “động tân” (động từ + danh từ) thì ta chỉ trùng điệp động từ, không trùng điệp danh từ].(bạn nào muốn nghiên cứu “động động” hay “ động tân” thì vào sách ngữ pháp của “Hoa Ngữ Những Người Bạn” nghiên cứu thêm phần đó nhé?).

 

- Cô ấy ôn tập không – 她复习不复习- tā fù xí bù fù xí? [nếu động từ thuộc về “động động” (cả hai từ đều là động từ) thì trùng điệp cả hai].

 

-Cô ấy đẹp không – 她漂亮不漂亮 – tā piào liang bù piào liang? ( nếu là tính từ song âm thì trùng điệp cả hai).


 


-Cô ấy có tiền không – 她有没有钱 – tā yǒu méi yǒu qián? (động từ “” dạng trùng điệp  của nó là “有没有”, không được dùng “”.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh mục bài đăng

Thông điệp

" HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN " chuyên mở lớp đào tạo tiếng Hoa cho học viên tại Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Hãy để số lượng học viên đông nhất của chúng tôi tại Bình Dương nói lên hai từ "CHẤT LƯỢNG ". Hãy để thời gian làm thăng hoa cuộc sống của bạn bởi chúng tôi tặng bạn hai từ " TỰ DO ". Hãy để chúng ta trên thế gian này thêm nhiều duyên tao ngộ. Hãy để " QUYẾT ĐỊNH HÔM NAY LÀ THÀNH CÔNG CỦA MAI SAU " Hãy liên hệ với với thầy Hưng: 0986.794.406 hoặc cô Ngọc: 0969.794.406

Lưu trữ

Được tạo bởi Blogger.

Xem tất cả Video dạy học tại đây

Xem tất cả Video dạy học tại đây
Xem tất cả các Video dạy tiếng hoa hay nhất tại Bình Dương

HỌC PHIÊN ÂM TIẾNG HOA NHANH NHẤT TẠI BD

HƯỚNG DẪN CÀI PHẦN MỀM GÕ TIẾNG HOA

HỌC TIẾNG HOA QUA 3 TỪ (DANH TỪ - ĐỘNG TỪ - TÍNH TỪ)

NGỮ PHÁP HIỆU QUẢ THẦN TỐC CHỈ TRONG 3 CÂU CỦA HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN

HỌC ĐẾM SỐ, ĐẾM TIỀN SIÊU ĐẴNG TRONG TIẾNG TRUNG

Giới thiệu Camera Mỹ

Bệnh viện Máy Tính Net - 1097, đường tỉnh lộ 43, KP2, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, TP.HCM phân phối camera USA Mỹ nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chất lượng cực tốt mà giá rẻ nhất thị trường, rẻ hơn cả hành Đài Loan và Trung quốc... Với chính sách hấp dẫn, lắp đặt tặng toàn bộ phụ kiện như dây cáp, dây điện, jack nối, phích điện và tên miền truy cập qua mạng internet, cộng với chế độ bảo hành tận nơi 2 năm hấp dẫn khiến khách hàng ủng hộ nhiệt tình đông đảo. Hãy liên hệ ngay với A Lễ 0932.633.966 nhé

Bài đăng phổ biến