Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2021

 

HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN

TỪ LI HỢP离合líhé dòng cí

 

  “Động từ li hợp” là một động từ khá phổ biến trong tiếng Trung, với kết cấu đặc biệt và cách dùng không giống với động từ thường khiến cho học viên gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng.

Hãy xem   “Động từ li hợp” là “Từ đông tân”bởi đến nay vẫn chưa thống nhất được người thì nói từ này, người thì nói từ kia. Theo mình phương pháp không quan trọng, kết quả mới đáng để bàn bạc.

Thực ra “Động từ li hợp” có cách dùng giống hệt như “Từ đông tân”, phía trước là động từ, phía sau là danh từ. Chúng chỉ có khác biệt là “Từ đông tân” khi hợp lại hay tách ra thì nó cũng không mất đi nghĩa gốc của nó, “Động từ li hợp” khi hợp lại thì mang nghĩa của nó, nhưng khi tách ra thì mất đi nghĩa gốc hoặc mang nghĩa khác hoặc có cách đọc khác

       吃饭ăn cơm: là “Từ đông tân” bởi khi hợp lại hay tách ra thì “ăn” vẫn là “ăn”, và “cơm” vẫn là “cơm”.

       结婚 kết hôn: là “Động từ li hợp” bởi vì lúc hợp lại thì mang nghĩa như vậy, nhưng khi tách hai từ đó ra thì mất hết nghĩa và đều mang nghĩa khác, cách dùng khác, cách đọc khác.

Có một điều đáng tiếc là có rất ít tài liệu nói về: “từ đồng vị”, “từ chủ vị”, “từ động động”, “từ động tân”, và “Động từ li hợp” có một số ít tài liệu thì chỉ nói sơ sài, chung chung theo kiểu cả thế giới đều là một cuốn sách.

Theo nhận định của mình nếu bạn nào học tiếng Trung sau 3 tháng nếu hiểu được 5 loại từ đó thì sau này học tiếng Trung rất dễ và cũng học rất nhanh. Do vậy mình viết ra bài viết này dựa theo kinh ngiệm bản thân nghiên cứu và sáng tạo mười năm năm mong rằng có giúp ít nhiều cho bạn nào có cơ duyên với cuốn sách này.

Dưới đây là một số động từ li hợp thường gặp:

生气, 帮忙, 结婚, 见面, 睡觉, 吵架,聊天,洗澡,毕业, 离婚, 吃亏,吃惊, 出差,放假,干活, 跑步, 起床, 请假, 散步, 生病, 下雨

Những động từ trên đều có chung một đặc điểm là kết cấu của nó giống như kết cấu ĐỘNG – TÂN. Vì thế nó sẽ có một số đặc điểm ngữ pháp sau:

 - Động từ li hợp thường không mang tân ngữ phía sau

Bởi vì bản thân mang kết cấu động tân nên động từ li hợp đều không mang tân ngữ ở phía sau nó. Có hai vị trí mà tân ngữ có thể đứng khi kết hợp với động từ li hợp.

1 Tân ngữ đặt giữa động từ li hợp: A + tân ngữ + (的)+ B

Giận anh生你() shēngnǐ (de) qì      Giúp đỡ tôi帮我()bāngwǒ (de)máng

2 Tân ngữ kết hợp với  giới từ đặt phía trước: giới từ + tân ngữ + AB

Kết hôn với anh ấy跟他结婚gēntā jiéhūn    Gặp mặt cô ta见面gēntā jiànmiàn

 Bổ ngữ thời lượng, bổ ngữ động lượng thường đứng giữa kết cấu li hợp. [nghiên cứu các bổ ngữ trong cuốn Ngữ Pháp Tiếng Trung Tổng Hợp (tập 3) của Hoa Ngữ Những Người Bạn]

Tôi ngủ tám tiếng 我睡了个小时觉wǒ shuìle bāgè xiǎoshí jiào.

Tôi cãi lộn với họ hai lần rồi我跟他们吵两次架了wǒ gēntāmen chǎoguò liǎngcì jiàle.

 Trong BN thời lượng (trong câu biểu đạt thời gian) động từ li hợp cũng có 2 cách sử dụng:

1–   Khi các ĐTLH có khả năng diễn tả hành động đang xảy ra có thể  kéo dài và lặp lại trong cuộc sống thường ngày thì cách dùng thường là:

A () + Bổ ngữ thời lượng + () B 

Nói chuyện hai tiếng đồng hồ两个小时)天liáo liǎnggè xiǎoshí (de) tiān 

Tắm rửa nửa tiếng đồng hồ洗半个小时澡 xǐ bàngè xiǎoshízǎo

2–  Khi động từ li hợp là những động từ chỉ khoảnh khắc, ít có khả năng kéo dài hoặc lặp lại trong cuộc sống thường ngày thì ta để BNTL vào ngay sau động từ.

Tôi tốt nghiệp một năm rồi毕业年了wǒ bìyè yīnián le

Bọn họ ly hôn hai năm rồi他们离婚两年了tāmen líhūn liǎngnián le

  Hình thức lặp lại của động từ li hợp giống “từ động tân” là: AB =>AAB:

Thua lỗ 吃亏=>吃吃亏/chīkuī =>chīchīkuī

 

Giật mình 吃惊=>吃吃惊/chījīng =>chīchījīng

 

   Dưới đây là những ví dụ về cách dùng của các ĐTLH còn lại, các bạn có thể học các quy tắc phía trên là có thể tự dùng rồi đó:

 

Nó đi công tác 1 năm rồi他出了一年差了tā chūle yīnián chāile 

 

Được nghỉ hè rồi放暑假了fàng shǔjiàle

 

Làm những việc này nhé干这些活吧gān zhèxiē huóba

 

Chạy bộ một lát跑一会步pǎo yīhuìr bù

 

Thức dậy một lúc rồi起一会儿床了qǐ yīhuì chuáng

 

Xin nghỉ một ngày phép请一天假 qǐng yītiān jià

 

Dạo bộ 10 phút 散十分钟步sàn shífēnzhōng bù

 

Bị bệnh gì生了什么病shēngle shénmebìng ?

 

Mưa rất lớn下了很大雨xiàle hěndàyǔ

 

Các bạn thấy rồi đó có thể còn khá nhiu từ cũng có thể xem như là ĐTLH, nhưng nếu các bạn có thể hiểu cách dùng của những từ ở trên thì vấn đ coi như là đã được giải quyết, bởi bạn hãy coi như đó như câu Động Tân bởi cách dùng thì như nhau mà.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh mục bài đăng

Thông điệp

" HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN " chuyên mở lớp đào tạo tiếng Hoa cho học viên tại Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Hãy để số lượng học viên đông nhất của chúng tôi tại Bình Dương nói lên hai từ "CHẤT LƯỢNG ". Hãy để thời gian làm thăng hoa cuộc sống của bạn bởi chúng tôi tặng bạn hai từ " TỰ DO ". Hãy để chúng ta trên thế gian này thêm nhiều duyên tao ngộ. Hãy để " QUYẾT ĐỊNH HÔM NAY LÀ THÀNH CÔNG CỦA MAI SAU " Hãy liên hệ với với thầy Hưng: 0986.794.406 hoặc cô Ngọc: 0969.794.406

Lưu trữ

Được tạo bởi Blogger.

Xem tất cả Video dạy học tại đây

Xem tất cả Video dạy học tại đây
Xem tất cả các Video dạy tiếng hoa hay nhất tại Bình Dương

HỌC PHIÊN ÂM TIẾNG HOA NHANH NHẤT TẠI BD

HƯỚNG DẪN CÀI PHẦN MỀM GÕ TIẾNG HOA

HỌC TIẾNG HOA QUA 3 TỪ (DANH TỪ - ĐỘNG TỪ - TÍNH TỪ)

NGỮ PHÁP HIỆU QUẢ THẦN TỐC CHỈ TRONG 3 CÂU CỦA HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN

HỌC ĐẾM SỐ, ĐẾM TIỀN SIÊU ĐẴNG TRONG TIẾNG TRUNG

Giới thiệu Camera Mỹ

Bệnh viện Máy Tính Net - 1097, đường tỉnh lộ 43, KP2, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, TP.HCM phân phối camera USA Mỹ nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chất lượng cực tốt mà giá rẻ nhất thị trường, rẻ hơn cả hành Đài Loan và Trung quốc... Với chính sách hấp dẫn, lắp đặt tặng toàn bộ phụ kiện như dây cáp, dây điện, jack nối, phích điện và tên miền truy cập qua mạng internet, cộng với chế độ bảo hành tận nơi 2 năm hấp dẫn khiến khách hàng ủng hộ nhiệt tình đông đảo. Hãy liên hệ ngay với A Lễ 0932.633.966 nhé

Bài đăng phổ biến