Thứ Năm, 20 tháng 1, 2022

 




HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN

CÁCH DÙNG 不但。。。而且。。。 Không những...mà còn...

 “不但...而且...” chỉ quan hệ tăng tiến trong câu phức( có 2 phân câu trở lên). Khi chủ ngữ của 2 phân câu là một, "不但" đặt sau chủ ngữ của phân câu đầu. Nếu chủ ngữ của 2 phân câu khác nhau (2 nhân vật) "不但" đặt trước chủ ngữ của phân câuthứ nhất.
Anh ta không những là thầy của tôi mà còn là bạn của tôi他不但是我们的老师,而且也是我的朋友Tā bù dànshì wǒmen de lǎoshī, érqiě yěshì wǒde péngyou. (1 chủ ngữ)

Tôi không những đi qua Vịnh Hạ Long, mà còn đi qua thành phố Hồ Chí Minh.我不但去过下龙湾, 而且去过胡志明市wǒ bú dàn qù ɡuò xià lónɡ wān, ér qiě qù ɡuò hú zhì mínɡ shì. (1 chủ ngữ)

Không những anh ta không đi mà ngay cả em trai anh ta cũng không đi.不但他不去而且他妹妹也不去Bùdàn tā bù qù érqiě tā mèimei yě bù qù. (2 chủ ngữ)

Lớp tôi không những nhỏ Yến đen mà nhỏ Hà cũng đen我班不但阿燕黑而且阿河也黑wǒbānbùdànayànhēi érqiě ahé yěhēi.

Cái vali này không những to mà còn rất nặng这个行李不但大, 而且很重zhègèxíngli bùdàndà érqiě hěnzhòng.

Chú ý: Không phải câu nào có “不但” thì phía sau phải dùng “而且. Chúng ta vẫn có thể không dùng 而且 mà vẫn có thể biểu đạt được ý như vậy bằng các từ phía sau:还,更,也...

Anh ta không chỉ yêu thích âm nhạc mà còn thích hội họa他不但爱好音乐,还爱好绘画tābùdàn àihàoyīnyuè, hái àihào huìhuà.

Không chỉ nghe anh ấy nói còn phải xem anh ấy làm不但听他说,更要看他的行动bùdān tīngtāshuō, gēngyàokàn tāde xíngdòng.

Không những bạn biết làm mà đứa bé năm tuổi cũng biết làm不但你会做,五岁的小孩也会做bùdānnǐhuìzuò, wǔsuì dexiǎohái yěhuìzuò.

-Kết hợp với các cấu trúc “即使......” “......” “甚至......” để làm tăng thêm mức độ:

Anh ta không chỉ đứng đầu lớp, mà cũng là đứng đầu toàn trường他不但是个全班第一,即使全校也是第一tābùdàn shìgèquánbān dìyī, jíshǐ quánxiāo yěshì dìyī.

Tôi không những dùng hết thời gian của mình để đọc sách, thậm chí một vài phút tôi cũng không bỏ qua我不但用了所有的时间来读书,连一两分钟我也不放过wǒbùdànyòngle suǒyǒudeshíjiān dúshū, liányīliǎngfēnzhōngwǒyěbùfàngguò.

Bây giờ không những thanh niên thích chơi điện thoại, thậm chí người già cũng thích现在不但年轻人喜欢玩手机,甚至老人也爱玩xiànzàibùdànniánqīngrénxǐhuanwányóuxì, shēnzhīlǎorényěàiwán.

-Liên từ 不但 còn có thể kết hợp với các từ “反而,反倒”để chỉ ra nghĩa của phân câu trước và câu sau hoàn toàn trái ngước nhau. Phân câu trước thường phủ định, phân câu sau nhấn mạnh khẳng định:

Tôi không những không sợ khó khăn, ngược lại còn có thêm kinh nghiệm nữa我不但不怕困难,反而积累了很多经验wǒbùdànbùpàkūnnan, fǎnérjīlěilehěnduōjīngyān.

Đi bộ không những không ảnh hưởng sức khỏe, mà ngược lại còn giúp ta khỏe hơn走步不但不影响身体,反倒还帮我更健康zǒubù bùdàn bùyǐngxiǎngshēntǐ, fǎndǎo háibāngwǒ gēngjiànkāng.

-Khi dùng công thức:不但...而且... "  thì ta cũng có thể thay thế bằng不仅… 而且/还,更,也...               Không chỉ… mà còn/vẫn....... mà ý nghĩa không thay đổi.

Anh ta không những là thầy của tôi mà còn là bạn của tôi不仅是我们的老师,而且也是我的朋友bùjǐn shì wǒmen de lǎoshī, érqiě yěshì wǒde péngyou.

Anh ta không chỉ biết tiếng Anh, còn biết tiếng Pháp,tiếng Đức他不仅会, 还会法语, 德语, Tā bùjǐn huì yīngyǔ, hái huì fǎyǔ, déyǔ.

Có thể dùng các từ “不特bùtè,不独bùdú,非但fēi`dān” thay cho不但bùdàn, nhưng phần lớn chúng chỉ dùng trong văn viết.


Bài học đã kết thúc rồi, chúc các bạn luôn học tốt


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh mục bài đăng

Thông điệp

" HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN " chuyên mở lớp đào tạo tiếng Hoa cho học viên tại Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Hãy để số lượng học viên đông nhất của chúng tôi tại Bình Dương nói lên hai từ "CHẤT LƯỢNG ". Hãy để thời gian làm thăng hoa cuộc sống của bạn bởi chúng tôi tặng bạn hai từ " TỰ DO ". Hãy để chúng ta trên thế gian này thêm nhiều duyên tao ngộ. Hãy để " QUYẾT ĐỊNH HÔM NAY LÀ THÀNH CÔNG CỦA MAI SAU " Hãy liên hệ với với thầy Hưng: 0986.794.406 hoặc cô Ngọc: 0969.794.406

Lưu trữ

Được tạo bởi Blogger.

Xem tất cả Video dạy học tại đây

Xem tất cả Video dạy học tại đây
Xem tất cả các Video dạy tiếng hoa hay nhất tại Bình Dương

HỌC PHIÊN ÂM TIẾNG HOA NHANH NHẤT TẠI BD

HƯỚNG DẪN CÀI PHẦN MỀM GÕ TIẾNG HOA

HỌC TIẾNG HOA QUA 3 TỪ (DANH TỪ - ĐỘNG TỪ - TÍNH TỪ)

NGỮ PHÁP HIỆU QUẢ THẦN TỐC CHỈ TRONG 3 CÂU CỦA HOA NGỮ NHỮNG NGƯỜI BẠN

HỌC ĐẾM SỐ, ĐẾM TIỀN SIÊU ĐẴNG TRONG TIẾNG TRUNG

Giới thiệu Camera Mỹ

Bệnh viện Máy Tính Net - 1097, đường tỉnh lộ 43, KP2, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, TP.HCM phân phối camera USA Mỹ nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chất lượng cực tốt mà giá rẻ nhất thị trường, rẻ hơn cả hành Đài Loan và Trung quốc... Với chính sách hấp dẫn, lắp đặt tặng toàn bộ phụ kiện như dây cáp, dây điện, jack nối, phích điện và tên miền truy cập qua mạng internet, cộng với chế độ bảo hành tận nơi 2 năm hấp dẫn khiến khách hàng ủng hộ nhiệt tình đông đảo. Hãy liên hệ ngay với A Lễ 0932.633.966 nhé

Bài đăng phổ biến